Tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2014: Khu vực ưu tiên?

Tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2014: Khu vực ưu tiên?Theo dự thảo mới về cải tiến việc ưu tiên khu vực và đối tượng trong kỳ thi tuyển sinh năm nay, nhiều thí sinh thuộc diện ưu tiên trước đây nay sẽ không còn hoặc điểm ưu tiên sẽ giảm xuống.

  • * Có những khu vực (KV) ưu tiên nào? Cách tính điểm chênh lệch giữa các KV này được thực hiện ra sao? (Nhiều bạn đọc)KV1 thay đổi nhiều nhấtNộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ 2014 bắt đầu từ ngày 17/3
    Theo quy chế tuyển sinh hiện hành, các thí sinh thuộc nhóm 1 (đối tượng 1-4) và nhóm 2 (đối tượng 5-7) sẽ được hưởng ưu tiên theo đối tượng, còn các thí sinh thuộc khu vực 1 (KV1), khu vực 2 nông thôn (KV2-NT), khu vực 2 (KV2) sẽ được hưởng ưu tiên theo khu vực. Cũng theo quy chế tuyển sinh hiện hành, hiện nay chênh lệch điểm trúng tuyển giữa thí sinh được ưu tiên nhiều nhất (nhóm ưu tiên 1 và KV1) với thí sinh không được ưu tiên gì (nhóm học sinh phổ thông thuộc KV3) sẽ là 3,5 điểm.
    Ngày 28-12-2013, Bộ GD-ĐT đã công bố dự thảo điều chỉnh quy định ưu tiên tuyển sinh, trong đó những thay đổi nhiều nhất liên quan đến khu vực ưu tiên 1 và đối tượng ưu tiên 1. Trước đây, KV1 gồm các địa phương thuộc miền núi, vùng cao, vùng sâu, hải đảo, trong đó có các xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ. Với quy định như vậy, diện thí sinh được hưởng ưu tiên KV1 rất lớn, chẳng hạn toàn bộ thí sinh thuộc năm tỉnh Tây nguyên, kể cả các thí sinh ở các thành phố như Đà Lạt, Buôn Ma Thuột... cũng được hưởng ưu tiên KV1.
    Tuy nhiên, theo dự thảo mới, thí sinh được ưu tiên KV1 phải thuộc các thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực III (xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn) theo quy định tại quyết định số 30/2012/QĐ-TTg ngày 18-7-2012 của Thủ tướng Chính phủ và quyết định số 447/QĐ-UBDT ngày 19-9-2013 của bộ trưởng - chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; các xã giáp biên giới, các xã hải đảo. Như vậy, ước đoán một số lượng rất lớn thí sinh trước đây được xếp vào KV1 nay sẽ chỉ được hưởng ưu tiên KV2-NT (giảm 0,5 điểm ưu tiên) hoặc KV2 (giảm 1 điểm ưu tiên). Một hệ quả khác liên quan đến điều này: trước đây thí sinh có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số sẽ được xếp vào diện đối tượng 1, tuy nhiên, theo dự thảo điều chỉnh, để được công nhận là đối tượng 1 thì cha mẹ của thí sinh phải ở những vùng thuộc KV1 theo dự thảo quy định mới, còn nếu không chỉ được xếp vào đối tượng 6 (giảm 1 điểm ưu tiên).
    Tác động đến mức nào?
    Theo quy định về ưu tiên khu vực và ưu tiên đối tượng hiện hành, số thí sinh được ưu tiên chiếm tỉ lệ rất lớn. Thống kê tuyển sinh ĐH trong hai năm liên tiếp gần đây (2012 và 2013) cho thấy các đối tượng không được ưu tiên gì - học sinh phổ thông thuộc KV3 - chỉ chiếm 13-14%. Như vậy, hằng năm đã có hơn 1 triệu lượt thí sinh thi ĐH được “cộng thêm điểm” từ 0,5-3,5 điểm; trong đó ưu tiên do khu vực chiếm tuyệt đại đa số (82% tổng số thí sinh) và trong đó số thí sinh được ưu tiên theo KV1 dao động hằng năm lên đến 33-39% (trên dưới 450.000 thí sinh).
    Vậy theo dự thảo quy định mới, tỉ lệ thí sinh được hưởng ưu tiên KV1 giảm còn bao nhiêu? Chúng tôi ước lượng tỉ lệ thí sinh được hưởng ưu tiên KV1 theo dự thảo quy định mới sẽ giảm rất nhiều. Chẳng hạn TP Buôn Ma Thuột (có hơn 8.000 lượt thí sinh, chiếm 1/5 tổng số thí sinh của tỉnh Đắk Lắk) trước đây được hưởng ưu tiên KV1, nhưng theo danh mục thôn xã khó khăn theo quyết định 447/QĐ-UBDT thì toàn bộ 13 phường và 9 xã của TP Buôn Ma Thuột không có thôn nào được xếp vào diện khó khăn thuộc vùng dân tộc và miền núi. Như vậy theo dự thảo quy định mới, các thí sinh của TP Buôn Ma Thuột sẽ được hưởng ưu tiên tuyển sinh theo khu vực như thế nào? Câu hỏi cũng giống như vậy cho các TP khác thuộc Tây nguyên và nhiều vùng khác trước đây được xếp ưu tiên KV1.
    Với ưu tiên đối tượng 1 chúng tôi ước đoán không ảnh hưởng nhiều, vì số lượng thí sinh được hưởng ưu tiên đối tượng 1 hằng năm chỉ chiếm 5-6%, nay do liên quan đến việc thu hẹp KV1 thì có thể giảm một ít.
    Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh quyết định cơ cấu sinh viên của các trường ĐH - CĐ, và từ đó có liên quan đến chế độ chính sách học bổng, miễn giảm học phí, chuẩn bị ký túc xá và nhiều vấn đề khác. Với chính sách ưu tiên như hiện nay, cơ cấu sinh viên của ĐH Quốc gia TP.HCM là 25% KV3, 25% KV2, 20% KV2-NT và 30% KV1. Hơn thế nữa, chính sách ưu tiên tuyển sinh, đặc biệt là ưu tiên theo khu vực, có tác động rất lớn đến đào tạo nguồn nhân lực cho từng địa phương. Đó là chưa kể việc giảm tỉ lệ thí sinh được ưu tiên theo KV1 sẽ làm “sức cạnh tranh” của các thí sinh ở những khu vực ít ưu tiên hơn trước đây nay sẽ “mạnh” hơn lên.
    - Trong kỳ tuyển sinh 2014, có tất cả bốn KV tuyển sinh gồm KV1, KV 2, KV 2 nông thôn và KV 3. Trong đó, KV1 bao gồm các địa phương thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo qui định của Chính phủ và các địa phương thuộc miền núi, vùng cao, vùng sâu, hải đảo; KV2 gồm các TP không trực thuộc trung ương và các thị xã, các huyện ngoại thành của TP trực thuộc trung ương; KV2 nông thôn gồm các địa phương không thuộc KV1, KV2, KV3; KV3 gồm các quận nội thành của TP trực thuộc trung ương.
    Điểm ưu tiên KV được tính theo thứ tự KV1, KV2 nông thôn, KV2 và KV3. Trong đó, mỗi KV ưu tiên cách nhau 0,5 điểm. Như vậy, thí sinh thuộc KV1 sẽ được hưởng điểm ưu tiên KV cao nhất là 1,5 điểm, trong khi thí sinh thuộc KV3 không được hưởng điểm ưu tiên nào.
    * Xây dựng “điểm sàn” Sẽ xuất hiện “điểm sàn” mới? tuyển sinh khối nào, đào tạo những kiến thức gì, ra trường có thể làm việc ở đâu? (Nguyễn Thị Ánh Liên)
    - Năm 2014, ngành địa chất của ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) có 150 chỉ tiêu, tuyển sinh khối A. Chọn ngành này, sinh viên có thể học theo các chuyên ngành như địa chất dầu khí và khoáng sản, địa chất công trình, thủy văn, điều tra khoáng sản và địa chất môi trường.Hướng dẫn xét tuyển các nguyện vọng kỳ thi Đại học, Cao đẳng năm
    Tùy mỗi chuyên ngành, sau khi ra trường sinh viên có thể làm việc tại các công ty khảo sát thiết kế phục vụ xây dựng các loại công trình, công ty khai thác nước ngầm, thăm dò khai thác dầu khí, ban quản lý dự án, các sở khoa học công nghệ và môi trường, các công ty khai thác khoáng sản hoặc có thể làm những công việc liên quan đến địa chất, các trường, viện nghiên cứu...
    * Ngành công nghệ  tự động và ngành cơ điện tử của Xét tuyển NV1,NV2 , NV3 xét tuyển học bạ cấp 3 Đại Học? (Nguyễn Thiện Toàn)
    - Mặc dù có một số môn học giống nhau như hình họa - vẽ mỹ thuật, kỹ thuật điện… nhưng cơ bản hai ngành này vẫn có một số sự khác biệt nhất định. Ngành công nghệ tự động tập trung hơn vào các nội dung như công nghệ chế tạo máy, nguyên lý kết cấu động cơ, công nghệ kim loại. Trong khi đó ngành cơ điện tử tập trung vào những môn học khác như điện tử công suất, kỹ thuật số, lập trình, kỹ thuật cảm biến, vi xử lý ứng dụng, kỹ thuật điều khiển và điều chỉnh…
    * Ngành nhân học là ngành học thế nào? Sau khi ra trường, sinh viên có thể làm gì? (Tuyết Mai)
    - Năm 2014 là năm đầu tiên Điểm ưu tiên KV1,Kv2, Kv3 cho thí sinh tự do?ưu tiên 1,2 sẽ tuyển sinh ngành nhân học. Đây là ngành khoa học nghiên cứu tổng hợp về con người trong mối quan hệ cộng đồng của nó trên các phương diện sinh học, xã hội, văn hóa.
    Tốt nghiệp ngành nhân học, sinh viên có thể làm việc trong các cơ quan trung ương và địa phương liên quan đến ngành học về các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội và văn hóa (làm nghiên cứu, thẩm định, đánh giá phục vụ các chương trình tài trợ, đầu tư phát triển hoặc thiết kế dự án....) hoặc có thể làm giáo viên, cán bộ giảng dạy lĩnh vực nhân học.