Các tôn giáo chung tay phát triển giáo dục mầm non

Các tôn giáo chung tay phát triển giáo dục mầm non:Ban Thường trực Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị Toàn quốc về các tôn giáo tham gia phát triển Giáo dục mầm non (GDMN).

Thực hiện các chuyên đề giáo dục trong trường mầm non

Cùng với việc triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, chương trình giáo dục theo quy định, nhiều năm qua, ngành giáo dục còn tổ chức thực hiện có hiệu quả các chuyên đề giáo dục mang tính chuyên sâu đối với cấp học mầm non.
Trên thực tế, đã có khá nhiều chuyên đề giáo dục đáp ứng được mục tiêu, trong đó nổi bật là chuyên đề: Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non và xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.

Chuyên đề giáo dục phát triển vận động - trẻ được phát triển thể chất lành mạnh

Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non được ngành giáo dục triển khai thực hiện từ năm học 2013-2014 đến năm học 2015-2016. Đây là chuyên đề được đánh giá cao về nội dung, mục tiêu hướng tới khi giúp cho trẻ có cơ hội được phát triển vận động một cách cân đối, toàn diện cả về thể chất và trí tuệ, khơi gợi và phát huy tốt các tố chất vận động để đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục mầm non đối với các độ tuổi cũng như các chỉ số phát triển thể chất trong bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi… Chuyên đề được áp dụng cho trẻ từ 24-36 tháng và trẻ mẫu giáo.

Các cháu lớp 5 tuổi Trường Mầm non Hoa Sen (TP. Phủ Lý) thích thú với các hoạt động sáng tạo trong giờ học.

Những năm học trước, mặc dù giáo dục vận động cho trẻ đã được nhiều trường mầm non quan tâm thực hiện nhưng nội dung chưa phong phú, hầu hết mới chỉ là những bài tập đơn giản, trẻ được tiếp xúc vận động chủ yếu thông qua giờ tập thể dục buổi sáng và một số giờ học ngoại khóa. Không ít nhà trường còn nặng về giáo dục trí tuệ, chưa thực sự coi trọng giáo dục vận động nên thời lượng dành cho các hoạt động liên quan đến vận động còn hạn chế. Bản thân các giáo viên, do sức ép công việc lớn nên chưa thực sự thiết tha với việc nghiên cứu, tìm hiểu để xây dựng được các bài giảng, hướng dẫn vận động cho trẻ một cách bài bản mà chủ yếu thụ động dựa vào khung nội dung có sẵn, đã được thực hiện từ nhiều năm. Vì vậy, nội dung giáo dục vận động ở nhiều nhà trường khá đơn điệu, cô dạy cho đủ chương trình, trẻ vận động trên cơ sở các hoạt động ít được đổi mới, không có nhiều hiệu quả…
Học Hệ VB2 Cao Đẳng Sư phạm Mầm Non Hà Nội.Chuyên đề nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động được triển khai thực hiện đã mang đến sự mở rộng, phong phú và đa dạng hơn về nội dung. Trẻ các độ tuổi được tiếp xúc, làm quen với nhiều hoạt động mới mẻ, phù hợp, được vận động trong điều kiện cơ sở vật chất hoàn thiện hơn. Trẻ nhóm tuổi 24-36 tháng được tập các động tác phát triển cơ, hô hấp và một số bài vận động cơ bản như: bò, trườn, chạy, bắt, ném… Trẻ mẫu giáo, ngoài các nội dung vận động này còn được rèn luyện và tham gia các bài tập nâng cao, hệ thống các bài tập vận động giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, nhanh nhẹn, khéo léo, khỏe mạnh, tăng cường tính độc lập. Các hoạt động vận động cho trẻ được thực hiện theo đúng cấu trúc, nội dung và cách thức tiến hành tiết học thể dục cho trẻ trong chương trình giáo dục chung. Đồng thời, trẻ được tham gia nhiều hơn với các hoạt động đúng độ tuổi do các hoạt động phức hợp khác mang lại. Tại các lớp học, đã có sự sắp xếp các góc chơi hợp lý, tạo khoảng không gian rộng rãi, an toàn cho trẻ tự do vận động, được bổ sung các loại đồ chơi tự tạo phong phú về chủng loại, chất liệu hỗ trợ phát triển các nhóm cơ nhỏ cho trẻ.
Ngành Sư phạm Mầm non
Xét tuyển kết quả học tập môn Văn lớp 12 và thi tuyển năng khiếu.
Nội dung thi năng khiếu:
- Ngành Sư phạm Mầm non: gồm 2 nội dung Đọc kể diễn cảm và Hát (thi vấn đáp).
Thí sinh đã tốt nghiệp Trung học cơ sở, tốt nghiệp Trung học phổ thông (hoặc tương đương), có bằng tốt nghiệp từ trình độ Trung cấp chuyên nghiệp ngành khác trở lên; riêng các lớp Sư phạm Mầm non chất lượng cao: chỉ tuyển sinh đối tượng đã tốt nghiệp Trung học phổ thông (hoặc tương đương).
Lớp Vb2 Cao Đẳng Sư Phạm Tiểu Học, Cuối Tuần, Đi Học Luôn Nhiều trường đã được đầu tư xây dựng phòng giáo dục phát triển thể chất, có đầy đủ các thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ phát triển vận động. Hệ thống thiết bị, đồ chơi ngoài trời và trong các nhóm lớp cũng được tăng cường. Đã có 100% các nhóm lớp mẫu giáo 5 tuổi, trên 75% các nhóm lớp dưới 5 tuổi được trang bị đầy đủ các thiết bị, đồ chơi giáo dục phát triển vận động. Thành công của giáo dục phát triển vận động là giúp trẻ từng bước hình thành thói quen vận động cần thiết, có lợi cho sức khỏe ngay từ những năm đầu đời…
Những đổi mới từ một chuyên đề
Cao Đẳng Sư Phạm Học Tại Hà Nội
Học 20 tháng hệ 2 năm, Chuyển đổi bằng sư phạm Mầm nON, cấp tốc
Không phải khi chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” được triển khai thực hiện (từ năm học 2016-2017) thì mục tiêu xây dựng trường mầm non bảo đảm các yêu cầu về môi trường giáo dục, hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm mới được đặt ra. Tuy nhiên, khi chuyên đề này được đưa vào thực tiễn với nhiều đổi mới hơn về nội dung, cách thức thực hiện, hướng nhiều hơn tới các mục tiêu mở cả về môi trường giáo dục cũng như kế hoạch giáo dục và đánh giá sự phát triển của trẻ… thì trẻ tới trường ngày càng được quan tâm nhiều hơn, tích cực hơn.
Theo đó, các điều kiện cho thực hiện chuyên đề đã được ngành và các nhà trường tập trung đầu tư, đáp ứng tương đối tốt yêu cầu thực tế. Tại các trường được chọn làm điểm, ngoài việc xây dựng môi trường bảo đảm an toàn về mặt tâm lý cho trẻ, trẻ được thường xuyên giao tiếp, thể hiện mối quan hệ thân thiện… còn có được môi trường trong và ngoài lớp học tích cực, giúp trẻ học mà chơi, chơi mà học. 
Khi trường được Sở Giáo dục và Đào tạo chọn làm đơn vị thực hiện điểm chuyên đề, lãnh đạo nhà trường đã lựa chọn một số nhóm, lớp ở các độ tuổi để thực hiện điểm. Để chuyên đề được triển khai hiệu quả, nhà trường chủ động tạo ra môi trường giáo dục có tính sáng tạo cao cho cả giáo viên và học sinh, trẻ có thêm nhiều cơ hội tham gia các hoạt động giáo dục, được trải nghiệm và khám phá mọi lúc, mọi nơi…

Cô giáo Trần Thị Minh Hồng, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Sen (thành phố Phủ Lý).

Được biết, ngay trong năm học đầu triển khai chuyên đề, không chỉ Trường Mầm non Hoa Sen mà ngay cả 5 đơn vị trường khác được chọn thực hiện điểm chuyên đề cấp huyện, thành phố và nhiều trường khác đều xác định rõ tầm quan trọng của chuyên đề đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục nên đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, cử giáo viên tham dự các lớp tập huấn kiến thức, phương pháp, vận dụng quan điểm lấy trẻ làm trung tâm vào việc thực hiện chương trình. Nhiều giáo viên đã thể hiện tốt năng lực khi tự thiết kế kế hoạch giảng dạy, sáng tạo trong việc đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giảng dạy và làm đồ dùng, đồ chơi mang tính giáo dục, thẩm mỹ cao. 
Trong các lớp học, đã có sự tìm tòi tạo nên môi trường lớp học với nhiều màu sắc sinh động, hấp dẫn, lôi cuốn trẻ. Các góc hoạt động chính như: góc phân vai, góc xây dựng, góc sách truyện, góc thiên nhiên… được sắp xếp linh hoạt, "Góc tĩnh" xa "Góc động", khuyến khích trẻ có thể hoạt động theo nhiều cách khác nhau, được khám phá dưới nhiều hình thức. 
Đối tượng và thời gian đào tạo
- Đã tốt nghiệp trung học phổ thông theo hình thức giáo dục chính quy hoặc giáo dục thường xuyên, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề.
- Đối tượng xét tuyển thẳng: những người đã có bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng ngành học khác.
- Thời gian đào tạo: 3, năm.

Hơn thế, với sự đổi mới tích cực về phương pháp, hình thức giáo dục, chuyên đề không chỉ khuyến khích, hỗ trợ trẻ sáng tạo mà còn có khả năng làm thay đổi đối với những trẻ thiếu hụt về thể chất, tư duy hoặc trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Việc giáo viên làm tốt các hoạt động tổ chức, điều khiển, hỗ trợ trẻ đúng lúc, không làm thay trẻ, tăng cường sự tương tác giữa trẻ với trẻ là yếu tố quan trọng giúp trẻ chủ động tham gia vào từng hoạt động phù hợp với nhu cầu và có cơ hội bộc lộ hết năng khiếu cá nhân…
Đây là cơ sở để ngành giáo dục tiếp tục triển khai chuyên đề theo hướng hoàn thiện mô hình điểm, mở rộng chuyên đề tới 100% các trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.
Web:giaoducthoidai.vn