Trường Đại học Y Hà Nội

Giới thiệu trường

[(CEFR hmu.edu.vn)] Một số tố chất cần có khi theo nghề Bác sĩ đa khoa:

- Lòng nhân hậu, thương người, sự cảm thông và chia sẻ
- Khả năng giao tiếp tốt, phong thái cởi mở, biết cách tạo sự tin cậy
- Có khả năng tự tổ chức công việc, tự học, tự nghiên cứu
- Kiên trì, nhẫn nại, chịu khó, cẩn thận, tỉ mỉ
- Có đôi bàn tay khéo léo, có sức khỏe tốt, đặc biệt có thần kinh vững vàng
- Học tốt môn sinh học, hóa học Ở các quốc gia phát triển, học sinh tốt nghiệp trung học không nhất thiết phải làm mọi giá để được vào trường đại học. Họ thường có định hướng nghề nghiệp từ rất sớm, và sẵn sàng đeo đuổi học nghề để trở thành những tay “kỳ cựu” mà không cần bước chân vào đại học. Vì vậy đối với các học sinh không trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam vẫn có thể lựa chọn các trường nghề.
Tỷ lệ bác sĩ trong dân số là ~ 6/10.000 (thống kê năm 2017).
Điểm chuẩn vào ngành bác sĩ đa khoa - ĐH Y Hà Nội năm 2016 là 29,5 điểm. Và phải mất 6 năm đào tạo vất vả, mới có được một bác sĩ ra trường.
Nhìn những con số trên, chắc nhiều người sẽ đồng ý rằng: Bác sĩ xứng đáng là một bộ phận trí thức tinh hoa của đất nước.
Kỳ vọng quá cao
Để đỗ vào một trường đào tạo bác sĩ danh tiếng như Đại học Y Hà Nội, phải có điểm thi đại học lớn hơn 27,5 (điểm chuẩn năm 2013). Như vậy, để một người trở thành một bác sĩ, anh ta trước hết phải là một học sinh có học lực suất sắc hơn hẳn các bạn bè.Hiện nay có nhiều nghề không được học sinh “chọn mặt gửi vàng” nhưng lại là các nghề đầy tiềm năng theo nhu cầu về nguồn nhân lực trong tương lai.

Nghề điện công nghiệp 
Học sinh khi chọn học nghề có tâm lý chọn những nghề “hot” không phải sử dụng nhiều sức lực “lăn, lê, bò, lết” mình dính đầy dầu mỡ, như nghề điện công nghiệp chẳng hạn. Song, thực tế nhu cầu nguồn nhân lực của xã hội lại đi ngược với những suy nghĩ trên. Theo thầy Tôn Thất Tín - Trung tâm Đào tạo & Bồi dưỡng Nghiệp vụ Công chức, nghề điện công nghiệp “có mặt” ở hầu hết các lĩnh vực xã hội.Học viên học nghề này ra trường có thể làm việc tại các công ty, xí nghiệp và cả ở lĩnh vực điện dân dụng hoặc tự mở cửa hàng kinh doanh hay làm nghề tự do tùy ý. “Vì nghề này không cần nhiều vốn”, thầy Tín cho biết. Các công ty, xí nghiệp luôn “dọn chỗ” mời các thợ điện vào làm việc với mức thu nhập khá cao, đặc biệt là những thợ có tay nghề khá, giỏi. Đặc biệt, học nghề điện công nghiệp ra, học viên còn có cơ hội đi lao động ở nước ngoài với mức thu nhập 50.000 - 60.000 USD/ năm.
Nghề hàn kỹ thuật cao 
Những năm gần đây hàng loạt công trình xây dựng được triển khai ở khắp mọi nơi, kéo theo đó là nhu cầu về đội ngũ công nhân ở lĩnh vực hàn. Nhưng, hiện nay lao động nghề hàn ở các trường đào tạo ra không đủ đáp ứng nhu cầu cho các công ty, xí nghiệp. Thầy Nguyễn Trần Nghĩa - Trung tâm Đào tạo & Bồi dưỡng Nghiệp vụ Công chức cho biết: “Năm nào cũng vậy, nghề hàn luôn được nhà trường ưu tiên trong việc tuyển sinh, tuy nhiên cung vẫn không đủ cầu. Nhiều doanh nghiệp vào tận trường tuyển dụng lao động khi sinh viên còn ngồi trên ghế nhà trường”. Hiện nay nghề hàn không còn vất vả như trước bởi công nghệ cao dần thay thế sức lao động trực tiếp của công nhân như hàn điện tử, hàn bằng công nghệ máy vi tính… Thu nhập của nghề hàn hiện cũng rất cao, từ 4.000.000 đồng - 8.000.000 đồng/ tháng.
Nghề quản lý khu vui chơi 
Theo ước tính của Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch), từ nay đến năm 2010, Việt Nam sẽ đón và phục vụ khoảng 6.000.000 lượt khách du lịch quốc tế và khoảng 26.000.000 lượt khách trong nước. Vì vậy, trong thời gian tới số lượng khách sạn sẽ tăng lên gấp 4 lần so với hiện nay. Song song đó cũng cần có đội ngũ quản lý các khu vui chơi tại các điểm du lịch, công viên... Đây được xem là một trong những công việc hứa hẹn đầy tiềm năng cho giới trẻ. Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này, hiện nay đội ngũ quản lý các khu vui chơi đang thiếu trầm trọng. Các bạn trẻ yêu thích ngành này có thể ghi danh học tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Nghiệp vụ Thủ Đức, Trường Cao đẳng Nghề TP.HCM, Trường Nghiệp vụ Du lịch Sài Gòn… Mức thu nhập của nghề này rất cao so với các ngành nghề khác, tùy thuộc vào khả năng và trình độ của người quản lý, trung bình khoảng 1.000 - 2.000 USD/tháng.
Thiết kế đồ họa 
Nghề thiết kế đồ họa (design) là nghề thuộc nhóm kỹ năng, không đánh giá khả năng qua bằng cấp mà điều quan trọng là dựa vào năng lực chuyên môn được thể hiện qua những sản phẩm. Hiện nay rất nhiều lĩnh vực cần đến người thiết kế đồ họa như thiết kế báo chí, tạp chí, bìa sách, vỏ CD, thiết kế áp phích, poster quảng cáo, logo, website hay những show quảng cáo trên ti vi… Điểm hấp dẫn của nghề là được tự do sáng tạo, cơ hội việc làm nhiều. Dù công việc thiết kế đòi hỏi tính năng động và cạnh tranh cao nhưng vẫn hấp dẫn giới trẻ theo học nghề này khá đông

Thông tin tuyển sinh

Bác sĩ đa khoa là một bác sĩ điều trị các bệnh mãn và cấp tính, đưa ra các biện pháp phòng bệnh, hướng dẫn phục hồi sức khỏe và kê thuốc cho bệnh nhân.
Sự khác nhau giữa bác sĩ đa khoa và bác sĩ chuyên khoa hay bác sĩ giải phẫu đó là họ khám bệnh theo phương pháp tiếp cận toàn diện về thể trạng bệnh nhân cũng như môi trường sinh học, tâm lý và xã hội nơi bệnh nhân ở. Nhiệm vụ chuẩn đoán của họ không hạn chế vào một cơ quan nội tạng cụ thể của người khám, và bác sĩ đa khoa được đào tạo nhằm điều trị bệnh nhân với nhiều vấn đề sức khỏe mắc phải. Họ không giới hạn chữa trị theo giới tính, tuổi tác và mức độ phức tạp của căn bệnh mà họ sẽ điều trị phụ thuộc vào quy định ở từng quốc gia.
Vai trò của bác sĩ đa khoa thay đổi rất lớn giữa các quốc gia hay thậm chí trong mỗi quốc gia. Ở vùng đô thị của các nước phát triển vai trò của họ hẹp hơn và tập trung vào chữa trị các bệnh mãn tính, điều trị bệnh cấp tính nhưng không ảnh hưởng nguy hiểm tới sức khỏe; hoặc bác sĩ đa khoa có vai trò chuẩn đoán sơ bộ, phát hiện sớm và giới thiệu cho bệnh nhân đến một bệnh viện chuyên khoa, hoặc hướng dẫn chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh hoặc thực hiện tiêm chủng. Trong khi đó, ở những vùng nông thôn của các nước đang phát triển hoặc phát triển, bác sĩ đa khoa có thể tham gia vào những ca sơ cứu khẩn cấp, hộ sinh; hoặc tại một số bệnh viện cấp huyện hoặc tỉnh họ tiến hành các ca phẫu thuật không phức tạp.
Ở một số nước phát triển thuật ngữ "bác sĩ đa khoa" (GP) đôi khi cũng đồng nghĩa với "bác sĩ gia đình"
Nói tóm lại, Bác sĩ Đa khoa được đào tạo toàn diện; có nhiệm vụ khám chữa bệnh tại các sơ sở y tế, điều trị và hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân tại nhà, thực hiện công tác phòng bệnh, giáo dục sức khỏe, tổ chức và quản lý các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng, tham gia công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học… 
Sinh viên theo học ngành Bác sĩ Đa khoa được cung cấp kiến thức đại cương chung khối B: Toán cao cấp, Xác suất - Thống kê, Vật lý đại cương, Sinh học, Hóa vô cơ, Hóa hữu cơ, Hóa sinh, Di truyền học… Các kiến thức cơ sở ngành: Giải phẫu học, Mô phôi, Sinh lý học, Hóa sinh, Vi sinh vật, Ký sinh trùng, Sinh lý bệnh, Miễn dịch, Dược lý học, Dịch tế học, Sức khỏe môi trường, Dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm, Giáo dục sức khỏe, Kỹ năng giao tiếp, Tổ chức y tế, Chương trình y tế Quốc gia, Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Sức khỏe sinh sản…
Trên nền những kiến thức cơ sở đó, sinh viên sẽ được trang bị khối kiến thức chuyên sâu về: Y học lâm sàng, Y học hiện đại, Y học cổ truyền, Nội da liễu, Ngoại nội tiết, Huyết học, Nhi tâm thần, Nhiễm lao - Bệnh phổi, Nội thần kinh, Ngoại thần kinh, Tai - Mũi - Họng, Chấn thương Chỉnh hình mắt, Ung thư, Dược học cổ truyền, Dưỡng sinh, Châm cứu, Bệnh học, Chẩn đoán hình ảnh…

Một số tố chất cần có khi theo nghề Bác sĩ đa khoa:

- Lòng nhân hậu, thương người, sự cảm thông và chia sẻ
- Khả năng giao tiếp tốt, phong thái cởi mở, biết cách tạo sự tin cậy
- Có khả năng tự tổ chức công việc, tự học, tự nghiên cứu
- Kiên trì, nhẫn nại, chịu khó, cẩn thận, tỉ mỉ
- Có đôi bàn tay khéo léo, có sức khỏe tốt, đặc biệt có thần kinh vững vàng
- Học tốt môn sinh học, hóa học


Hoạt động nhà trường

Học Y Sĩ Đa Khoa - Những Lợi Ích Của Ngành Y Đa Khoa.ĐH Y Hà Nội tuyển thẳng 41 thí sinh vào ngành Y đa khoa Trường Đại học Y Hà Nội đã tổ chức Lễ kỷ niệm 34 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2016) và 114 năm thành lập Trường Đại học Y Hà Nội (1902-2016).
Tới dự buổi lễ có GS. TS. Lê Quang Cường - Thứ trưởng Bộ Y tế, cùng các giảng viên, viên chức, và đại diện các lớp sinh viên, học viên của nhà trường.​​
Phát biểu tại buổi lễ GS. TS. Lê Quang Cường thay mặt Bộ Y tế gửi lời chúc các thầy cô giáo của Trường Đại học Y Hà Nội. GS Cường cho rằng, nghề y là một nghề đặc biệt, các thầy cô giáo vừa là thầy thuốc trị bệnh cứu người, vừa là thầy giáo đào tạo các thế hệ thầy thuốc tương lai. Những năm gần đây, giảng viên nhà trường đã thành công và làm chủ nhiều kỹ thuật hiện đại phức tạp, chuyển giao công nghệ cho các đồng nghiệp trong nước và một số nước trong khu vực. Nhiều nghiên cứu về gen, phân tử, tế bào gốc đã được ứng dụng trong khám chữa bệnh, nhiều nghiên cứu, bài báo khoa học đã được đăng tải trên những tạp chí quốc tế có uy tín rất cao.
Thay mặt lãnh đạo trường, TS Nguyễn Đức Hinh, Hiệu trưởng trường Đại học Y Hà Nội cho biết, trường Đại học Y Hà Nội là nơi khởi nguồn của nền y học hiện đại Việt Nam hôm nay. Cho đến nay Đại học Y Hà Nội đang tiếp tục phát triển góp phần vào sự phát triển hệ thống y tế nước nhà, chung tay vào sự nghiệp gìn giữ, chăm sóc sức khỏe của người dân.

Đại học Y kỷ niệm 20-11

TS Nguyễn Đức Hinh - Hiệu trưởng nhà trường phát biểu tại buổi lễ.
Trongthời gian tới, thầy và trò Trường Đại học Y Hà Nội sẽ tập trung phát triển một số công việc ưu tiên như đổi mới đào tạo đại học, nâng cao chất lượng dạy và học; hoàn thiện mô hình đại học khoa học sức khỏe với các trường thành viên; từng bước thực hiện tự chủ đại học, tự chịu trách nhiệm.
114 năm qua, Trường Đại học Y Hà Nội đã đào tạo ra hàng nghìn bác sĩ cho các viện, bệnh viện trung ương và địa phương trên cả nước, nhiều sinh viên đã trở thành những thầy thuốc giỏi, tận tâm, đã được đồng nghiệp và bạn bè quốc tế đánh giá cao. Trường đã đào tạo nhiều chuyên gia y tế giỏi và cùng các đồng nghiệp cả nước đưa nền y học Việt Nam hội nhập khu vực và quốc tế vì mục tiêu phục vụ sức khỏe nhân dân.
Các thầy cô giáo nhận giải thưởng Đặng Văn Ngữ.
Gắn kết giữa đào tạo thực hành và nghiên cứu khoa học, từ năm 2008 Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã ra đời dựa trên thế mạnh là cơ sở đào tạo thực hành, nghiên cứu khoa học, ứng dụng, chuẩn hóa và chuyển hóa kỹ thuật y tế. Sau hơn 8 năm phát triển Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã trở thành địa chỉ tin cậy của nhân dân nhờ trình độ chuyên môn của thầy thuốc, thái độ phục vụ bệnh nhân chuyên nghiệp, tận tình của cán bộ nhân viên.
Cũng nhân dịp này, Trường Đại học Y Hà Nội đã trao giải thưởng Đặng Văn Ngữ năm học 2015 -2016 - giải thưởng dành cho các công bố quốc tế có uy tín nhất - cho 4 thầy cô giáo của nhà trường. Mỗi năm Đại học Y Hà Nội có khoảng 70 bài báo, công trình nghiên cứu quốc tế được đăng tải.

Điểm chuẩn xét tuyển

Đại học Y Hà Nội vinh danh những người thầy giáo – thầy thuốc.Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh khung trình độ, thời gian đào tạo đại học, sau đại học của ngành y bảo đảm hội nhập quốc tế, khắc phục những bất cập trong thời gian qua và bảo đảm quyền lợi của người học.
 Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, khung trình độ, thời gian đào tạo đại học, sau đại học của ngành y phải điều chỉnh theo hướng:
Học Y Sĩ Đa Khoa - Những Lợi Ích Của Ngành Y Đa Khoa.Đối với trình độ đại học, phải xác định thời gian cần thiết để đào tạo trình độ đại học y khoa và văn bằng sau khi tốt nghiệp đại học y khoa.
Đối với trình độ sau đại học, phải xác định rõ chương trình, thời gian đào tạo theo 2 hướng: hướng hành nghề khám bệnh, chữa bệnh (đào tạo bác sĩ đa khoa, bác sĩ chuyên khoa) và hướng nghiên cứu (đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ); đồng thời thiết kế các chương trình để bảo đảm người học có thể liên thông được giữa 02 hướng này khi có nhu cầu.
Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cơ sở đào tạo, chuyên gia có kinh nghiệm trong đào tạo y khoa về đề xuất nêu trên của Bộ, đồng thời gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo tổng hợp báo cáo tại phiên họp Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo và Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực.
Đồng thời, Bộ Y tế đề xuất thời gian chuyển tiếp và phương án bảo đảm chất lượng đào tạo trình độ đại học, sau đại học và trình độ chuyên khoa của ngành y, báo cáo Thủ tướng Chính phủ./.

Thông tin liên hệ